Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

viettel invoice

Những câu hỏi liên quan đến thẻ BHYT, BHXH thất nghiệp, BHXH tự nguyện



Câu hỏi: Sai thông tin trên BHYT
Cháu chào cô chú ạ! Cháu hiện đang là sinh viên đang theo học tại Hà Nội Cháu có câu hỏi muốn được giải đáp ạ. Em trai cháu đang theo học ở ĐH Phòng cháy chữa cháy HN và bố mẹ cháu được nhà trường cấp thẻ BHYT. Lúc nhận thẻ thì thẻ của mẹ bị sai họ tức là: "Từ Thị Nhung" nhưng viết sai thành "Tự Thị Nhung". Vậy cần phải làm gì, cần những giấy tờ gì để sửa lại cho đúng trong khi mẹ cháu đang bị bệnh ở quê, không thể ra HN sửa lại được. Cháu cảm ơn cô chú ạ!
Nội dung câu trả lời:
Chào bà,
            Cơ quan Bảo hiểm xã hội chỉ thực hiện cấp thẻ BHYT cho thân nhân học viên đang theo học tại trường ĐH Phòng cháy chữa cháy Hà Nội theo danh sách do trường lập và gửi sang. Trường hợp sai thông tin họ tên trên thẻ BHYT, đề nghị em trai Bà liên hệ với trường ĐH Phòng cháy chữa cháy để thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT cho mẹ Bà. Hồ sơ gồm:
            -  Thẻ BHYT;
            Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS);
            -  Chứng minh thư nhân dân/ Căn cước công dân (photo)./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Cấp sổ, thẻ - Ngày trả lời:  02/06/2017
Câu hỏi: Quy định trả thẻ bảo hiểm y tế với lao động nghỉ việc
Người lao động công ty chúng tôi đã nghỉ việc vào tháng 3/2017 vào đơn vị đã báo giảm trong tháng 3/2017 nhưng đến nay đơn vị chưa gưi trả thẻ bảo hiểm lên cơ quan bảo hiểm. Như vậy chúng tôi có phải đóng thêm tiền bảo hiểm y tế trong tháng 4/2017 với lao động này ko?
Nội dung câu trả lời:
            Căn cứ điểm 1.3 Khoản 1 Điều 50 quy định kèm theo Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của BHXH Việt Nam ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT.
            Căn cứ Công văn số 1814/BHXH-ST ngày 24/5/2016 của BHXIH Việt Nam về việc thu hồi thẻ BHYT: "Đối với trường hợp người tham gia không trả thẻ BHYT thì tại cột ghi chú trên danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT BHTN (mẫu D02-TS) ghi nội dung: Chưa nộp lại thẻ BHYT cho đơn vị, viết tắt là "CNT".
            Vì vậy, trường hợp như bạn hỏi không phải đóng thêm tiền BHYT trong tháng 4/2017./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Quản lý thu - Ngày trả lời:  15/05/2017
Câu hỏi: Số thẻ BHYT
Tôi là mẹ của cháu Phan Thị Hà Thanh đang học lớp 1 G Trường Tiểu học Xuân Mai A. Tôi vô tình đánh mất thẻ BHYT của cháu. Thế tôi xin hỏi liệu cháu có được cấp lại thẻ mới không. và tôi muôn biết mã số thẻ BHYT của bé được không. Trân trọng cảm ơn
Nội dung câu trả lời:
Chào bà,
            Theo quy định, thẻ BHYT nếu mất được cấp lại. Đề nghị bà kê khai thông tin theo mẫu Tờ khai TK01 –TS và liên hệ với Trường Tiểu học Xuân Mai A hoặc Bảo hiểm xã hội huyện Chương Mỹ để được cấp lại thẻ BHYT cho con bà./.
Trân trọng!
Người trả lời: - Phòng Cấp sổ, thẻ  -  Ngày trả lời:  10/04/2017
Câu hỏi: BHXH tự nguyện
Tôi muốn hỏi có cách nào tham gia đóng BH tự nguyện mà vẫn được hưởng chế độ ốm đau thai sản không? Nếu có xin cơ quan BH hướng dẫn cụ thể về cách đóng hoặc tôi có thể tới những cơ quan nào để được giải đáp
Nội dung câu trả lời:
Chào bạn,
            Căn cứ Chương IV Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014; căn cứ Điều 8, Điều 9, Điều 10 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT đối với người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Mức đóng hàng tháng bằng 2% mức thu nhập tháng do người tham  gia BHXH tự nguyện lựa chọn vào quỹ hưu trí và tử tuất. 
            Hiện tại, chưa có văn bản quy định, hướng dẫn nào  về tham  gia đóng BHXH tự nguyện mà vẫn được hưởng chế độ ốm đau, thai sản. 
Trân trọng!
Người trả lời: - Phòng Quản lý thu  -  Ngày trả lời:  30/03/2017
Câu hỏi: bảo hiểm thất nghiệp
mình tham gia bảo hiểm xã hội tại hà nội, giờ mình muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp taị quận tân binh thành phố hồ chí minh có đươc không, mình chưa lấy đươc sổ bảo hiểm
Nội dung câu trả lời:
Chào chị,
            Theo quy định tại Koanr 1 Điều 17 Nghị định số 28/215/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thì hành một số điều của Luật Việc làm về Bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
            Tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 quy định hồ sơ đề  nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: bản chính hoặc bản sao có chứng thực Hợp đồng lao động hoặc Hợp đông làm việc, Quyết định thôi việc, Quyết định sa thải, Quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc; sổ BHXH.
            Như vậy, chị có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TP Hồ Chí Minh và phải có sổ BHXH mới nộp được hồ sơ./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Chế độ BHXH  -  Ngày trả lời:  09/12/2016
Liên hệ hỗ trợ:

Nguyễn Luyến
ĐT: 0988.86.1619


Ms Mai
ĐT: 0962.268.862
x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status