Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

viettel invoice

Những câu hỏi thường gặp khi làm hồ sơ kê khai Bảo Hiểm Xã Hội


  1. Câu hỏi mất sổ bhxh phải cần những thủ tục gì:
sổ BHXH của em làm hồ sơ ở trong Sài Gòn ,vì công ty cũ của em trụ sở ở trong đó nhưng em làm ở chi nhánh Hà Nội, sau đó 1 năm chi nhánh Hà Nội tách ra thành công ty mới và công ty nộp BHXH cho em ở quận Đống Đa. giờ em nghỉ việc công ty cũ có trả sổ BHXH cho em . em đi làm thủ tục BH thất nghiệp thì phát hiện sai ngày sinh , nhưng không may trên đường về nhà em làm rơi mất sổ. bây giờ làm lại sổ bhxh em cần những thủ tục như thê nào ạ. Em cảm ơn!
Nội dung câu trả lời:
Chào ông/bà,
            Đối với trường hợp của Ông/Bà, để thực hiện thủ tục cấp lại sổ BHXH do mất có thay đổi thông tin về ngày tháng năm sinh. Đề nghị Ông/ Bà nộp hồ sơ tại BHXH quận Đống Đa gồm:
            - Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS): trong đó kê khai đầy đủ thông tin cá nhân, số sổ BHXH đã được cấp, mục 13 kê khai đầy đủ quá trình tham gia bao gồm thời gian, mức lương đóng BHXH, đơn vị làm việc, nơi đóng BHXH;
            - Hồ sơ lý lịch gốc khi tham gia BHXH đối với trường hợp thông tin trên sổ BHXH sai lệch so với hồ sơ gốc khi tham gia BHXH;
            - Quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc cải chính hộ tịch hoặc giấy khai sinh bản chính có nội dung ghi cải chính ở mặt sau theo quy định tại Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ đối với trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch hộ khẩu./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Cấp sổ, thẻ - Ngày trả lời:  02/06/2017
  1. Câu hỏi Sai thông tin trên BHYT:
Cháu chào cô chú ạ! Cháu hiện đang là sinh viên đang theo học tại Hà Nội Cháu có câu hỏi muốn được giải đáp ạ. Em trai cháu đang theo học ở ĐH Phòng cháy chữa cháy HN và bố mẹ cháu được nhà trường cấp thẻ BHYT. Lúc nhận thẻ thì thẻ của mẹ bị sai họ tức là: "Từ Thị Nhung" nhưng viết sai thành "Tự Thị Nhung". Vậy cần phải làm gì, cần những giấy tờ gì để sửa lại cho đúng trong khi mẹ cháu đang bị bệnh ở quê, không thể ra HN sửa lại được. Cháu cảm ơn cô chú ạ!
Nội dung câu trả lời:
Chào bà,
            Cơ quan Bảo hiểm xã hội chỉ thực hiện cấp thẻ BHYT cho thân nhân học viên đang theo học tại trường ĐH Phòng cháy chữa cháy Hà Nội theo danh sách do trường lập và gửi sang. Trường hợp sai thông tin họ tên trên thẻ BHYT, đề nghị em trai Bà liên hệ với trường ĐH Phòng cháy chữa cháy để thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT cho mẹ Bà. Hồ sơ gồm:
            -  Thẻ BHYT;
            Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS);
            -  Chứng minh thư nhân dân/ Căn cước công dân (photo)./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Cấp sổ, thẻ - Ngày trả lời:  02/06/2017
  1. Câu hỏi Thủ tục đóng bảo hiểm
Tôi đã đóng tiền bảo hiểm cho Công ty cũ đến tháng 3/ 2017 , đến nay tháng 5/2017 tôi vẫn chưa được chốt và nhận sổ bảo hiểm. Hỏi người phụ trách tôi có thông tin Công ty mới chốt được đến tháng 10/2016. Tôi yêu cầu lấy lại sổ bảo hiểm và tiện để tự đi đóng. Cho tôi hỏi tôi làm vậy có đi chốt được sổ không, cơ quan tôi thuộc quận Đống Đa đã có quy định trả sổ cho người lao động chưa?
Nội dung câu trả lời:
Chào bà,
            Căn cứ Quyết định số 2777/QĐ-BHXH ngày 31/12/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định thực hiện nghiệp vụ công tác thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội: Đối với các đơn vị nợ tiền, đơn vị sử dụng lao động tính đủ số tiền BHXH, BHYT, BHTN và lãi chậm nộp cho lao động đề nghị chốt sổ BHXH, chuyển đầy đủ số tiền sau khi tính toán vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH nơi quản lý đơn vị và có văn bản đề nghị gửi cơ quan BHXH.
            Đề nghị bà liên hệ với cơ quan BHXH quận Đống Đa (44 Trần Hữu Tước) để được hướng dẫn và giải đáp cụ thể hơn các vướng mắc./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Quản lý thu - Ngày trả lời:  02/06/2017
  1. Câu hỏi Chốt sổ khi Công ty đang nợ tiền BH
Tôi có tham gia làm việc trên TP HN. Tôi đã được cấp sổ và chốt đóng tại các Công ty cũ đã làm việc. Tuy nhiên, từ năm 2014-2015 tôi có tham gia làm việc tại 1 công ty thuộc quận Đống Đa. Cuối năm 2015 tôi đã nghỉ việc tại Công ty đó. Tuy nhiên đến giờ tôi vẫn chưa được chốt quá trình tham gia BHXH tại công ty đó do công ty đang nợ tiền BHXH. Vậy tôi phải làm sao để đượcchốt sổ đảm bảo quyền lợi của mình? (Tự Kiểm tra trên hệ thống thì tôi thấy có dữ liệu BH của tôi đến hết 12/2015). Tôi xin cảm ơn
Nội dung câu trả lời:
Chào bà,
            Công văn số 988/BHXH-CST ngày 09/05/2017 của BHXH thành phố Hà Nội về việc rà soát, trả sổ cho người lao động quy định: Người lao động có quá trình tham gia BHXH, BHTN ở đơn vị trước đó nhưng đơn vị nợ tiền được xác nhận quá trình tham gia đến thời điểm đơn vị đã đóng đủ tiền BHXH, BHTN. Hoặc được chốt sổ BHXH nếu đơn vị có văn bản đề nghị tách đóng, nộp trước tiền BHXH, BHTN của người lao động và phần lãi phát sinh tương ứng.
            Như vậy, đối với trường hợp của Bà, được cơ quan BHXH chốt sổ BHXH đến hết thời điểm đơn vị cũ đóng đủ tiền BHXH, BHTN. Hoặc nếu đơn vị cũ (công ty thuộc quận Đống Đa) có văn bản đề nghị tách đóng, nộp trước tiền BHXH, BHTN của Bà và phần lãi phát sinh tương ứng thì được chốt sổ BHXH hết quá trình tham gia BHXH, BHTN./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Cấp sổ, thẻ - Ngày trả lời:  02/06/2017
  1. Câu hỏi Thủ tục để nhận lại sổ bảo hiểm khi chuyển công tác.
Làm ơn trợ giúp mình với ạ. Vào khoảng tháng 12/2015 mình có chấm dứt HĐ làm việc tại 1 cơ quan. Sau đó mình có chuyển qua cơ quan khác làm việc. Bên cơ quan mới mình khi đó yêu cầu mình nộp sổ BH để kịp nộp vào tháng 1/2016 tới. Do bên cơ quan cũ của mình chưa làm thủ tục xong nên mình chưa nhận được sổ, khi đó mình có xin Số sổ BH để gửi sang cơ quan mới để họ nộp tiền luôn. Thật sự là mình k nắm được rõ về thủ tục này như thế nào cả. Sau 1 thời gian, bên cơ quan cũ có báo cho mình là " bên bhxh họ báo do cả 2 cơ quan cùng nộp phí vào số sổ BH của mình nên hiện tại k lấy được sổ BH về". Bây giờ m muốn nhận Sổ BH để về nộp cho cơ quan mới. Mình phải làm thủ tục ra sao? Rất mong được sự giúp đỡ!
Nội dung câu trả lời:
Thủ tục thoái thu  gồm:
            1. Công văn của đơn vị;
            2. Danh sách lao động tham gua BHXH, BHYT, BHTN (D02-TS)
            Công ty cũ sẽ làm thoái thu, đồng thời chốt sổ BHXH ngay sau khi làm thoái thu xong. Sau đó, nộp sổ BHXH đến Công ty mới để Công ty làm đề nghị chốt sổ. Cuối cùng, nộp sổ tại nơi đăng ký tham gia đóng BHXH./.
Người trả lời: - Phòng Tuyên truyền - Ngày trả lời:  17/05/2017
  1. Câu hỏi Báo giảm và chốt sổ BHXH
Kính chào: BHXH TP. Hà Nội Em xin phép được hỏi như sau: bên em có trường hợp nghỉ thai sản từ 10/2016 - 31/3/2017, nhưng do nhân viên đó muốn nghỉ hẳn nên muốn được chốt sổ BHXH, nhưng do sơ xuất bên em chưa báo giảm hẳn trên phần mềm VNPT nhưng đã nộp hồ sơ chốt sổ BHXH lên cơ quan BHXH vào 20/4 vừa rồi. Vậy xin phép cho em hỏi cách giải quyết cho trường hợp của bên em. Em xin cảm ơn.
Nội dung câu trả lời:
            Như trường hợp bạn hỏi: Nếu chưa báo giảm hẳn trên phần mềm thì bạn làm đối chiếu giảm lao động vào mẫu biểu D02-TS (danh sách lao động tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN) đến cơ quan BHXH nơi công ty bạn tham gia đóng BHXH./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Quản lý thu - Ngày trả lời:  15/05/2017
  1. Câu hỏi Thời hạn trả bảo hiểm thai sản
Tôi đóng bảo hiểm tại công ty cũ từ tháng 9/2015-11/2015 ,và tiếp tục đóng BHXH bắt buộc từ tháng 6/2016-10/2016 thì dừng và nghỉ sinh, ngày 15/11/2016 tôi sinh bé. Hiện tại tôi đã đi làm lại được 1 tháng rồi vẫn chưa thấy cơ quan bảo hiểm chi trả tiền thai sản cho tôi. Và hỏi thì chỉ nhận được câu trả lời là hồ sơ thai sản vẫn đang thanh tra. Vậy anh chị cho tôi hỏi thời gian thanh tra phải mất bao lâu nữa và bao giờ tôi mới nhận được tiền thai sản ạ. Xin chân thành cảm ơn!
Nội dung câu trả lời:
Chào bạn,
            Căn cứ vào các thông tin bạn cung cấp thì bạn không nói rõ hiện bạn đang làm việc tại đơn vị nào? ở đâu? Công ty bạn tham gia đóng BHXH thuộc BHXH quận, huyện nào? Bạn đã nộp hồ sơ thanh toán chế độ thai sản từ khi nào? Do chưa đầy đủ các thông tin nên chúng tôi không đủ căn cứ trả lời chính xác câu hỏi của bạn.
            Để biết thông tin về việc thanh toán chế độ thai sản bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi Công ty bạn tham gia đóng BHXH để được giải đáp./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Chế độ BHXH - Ngày trả lời:  15/05/2017
  1. Câu hỏi tính BHXH
Em xin hỏi một việc như sau ạ : em bắt đầu đóng bảo hiểm từ ngày 01/06/2010 đến ngày 01/11/2010 thì em nghỉ sinh và không được hưởng chế độ thai sản vì chưa đóng đủ 6 tháng , và em nghỉ sinh từ tháng 11/2010 đến hết tháng 2/2011 thì đi làm lại bình thường . đến tháng 4 /2017 thì có thay đổi thông tin về căn cước công dân lúc đó công ty em mới in quá trình đống BH cho nhân viên ktra lại và em xem thì tổng thời gian từ tháng 6/2010 đến tháng 12/2016 tổng thời gian của em đóng phải là 6 năm 7 tháng mới là chuẩn , nhưng trong sổ chỉ ghi là 6 năm 3 tháng và thời điểm em nghỉ sinh thì lại viết là nghỉ ốm dài ngày . vạy em rất mong bên bảo hiểm xem lại cho em ạ . số sổ BH của em là 0110141866. rát mong nhận được câu trả lời sớm từ quý bảo hiểm ạ , em cảm ơn
Nội dung câu trả lời:
            Căn cứ Điều 31 Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản: "Người lao động quy định tại các điểm b, c và d Khoản 1 điều này (Điều 31) phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi.
            Vì vậy, như thông tin bạn đưa ra: Đóng BHXH từ tháng 6/2010 đến tháng 10/2010 nghĩa là bạn tham gia BHXH 05 tháng, chưa đủ từ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Quản lý thu  -  Ngày trả lời:  15/05/2017
  1. Câu hỏi Lĩnh tiền chế độ thai sản
Tôi được nghỉ chế độ thai sản đến hết tháng 2/2017 và bắt đầu đi làm từ 1/3/2017. Trước khi đi làm tôi đã nộp đủ giấy tờ cho cơ quan nơi tôi làm việc để làm thủ tục hưởng trợ cấp chế độ thai sản. Đến cuối tháng 3 tôi nhận được thông tin bên bảo hiểm ghi sai số tài sản nên tôi chưa nhận được tiền và bên bảo hiểm sẽ chuyển lại tuy nhiên đến hiện tại tôi vẫn chưa nhận được tiền thai sản. Tôi xin hỏi muốn hỏi thông tin về việc thanh toán bảo hiểm thai sản của Viện ứng dụng công nghệ thì hỏi ở đâu và kể từ lúc sinh đến lúc hoàn thiện việc thanh toán bảo hiểm có thời hạn giải quyết ko Tôi xin cảm ơn
Nội dung câu trả lời:
Chào bạn,
Căn cứ vào Khoản 3 Điều 102 Luật BHXH số 58/2017/QH13 ngày 20/11/214 quy định về việc giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản:
            Trách nhiệm giải quyết của cơ quan BHXH:
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
            Trong câu hỏi của  bạn chúng tôi không rõ ý của bạn nói "bên bảo hiểm ghi sai tài sản" hay ghi sai số tài khoản, tuy nhiên nếu bạn muốn biết việc thanh toán chế độ thai sản của bạn đã được giải quyết hay chưa thì bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi Công ty bạn tham gia BHXH để được giải đáp./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Chế độ BHXH - Ngày trả lời:  15/05/2017
  1. Câu hỏi Quy định trả thẻ bảo hiểm y tế với lao động nghỉ việc
Người lao động công ty chúng tôi đã nghỉ việc vào tháng 3/2017 vào đơn vị đã báo giảm trong tháng 3/2017 nhưng đến nay đơn vị chưa gưi trả thẻ bảo hiểm lên cơ quan bảo hiểm. Như vậy chúng tôi có fải đóng thêm tiền bảo hiểm y tế trong tháng 4/2017 với lao động này ko?
Nội dung câu trả lời:
            Căn cứ điểm 1.3 Khoản 1 Điều 50 quy định kèm theo Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của BHXH Việt Nam ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT.
            Căn cứ Công văn số 1814/BHXH-ST ngày 24/5/2016 của BHXIH Việt Nam về việc thu hồi thẻ BHYT: "Đối với trường hợp người tham gia không trả thẻ BHYT thì tại cột ghi chú trên danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT BHTN (mẫu D02-TS) ghi nội dung: Chưa nộp lại thẻ BHYT cho đơn vị, viết tắt là "CNT".
            Vì vậy, trường hợp như bạn hỏi không phải đóng thêm tiền BHYT trong tháng 4/2017./.
Trân trọng!
Người trả lời: Phòng Quản lý thu - Ngày trả lời:  15/05/2017

Liên hệ hỗ trợ:

Nguyễn Luyến
ĐT: 0988.86.1619

Ms Mai
ĐT: 0962.268.862


x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status